Theo quy chuẩn mới, thiết bị giám sát hành trình ngoài cảnh báo xe chạy quá tốc độ, lái xe quá 4 giờ liên tục... còn yêu cầu lái xe phải đăng nhập xác thực danh tính trước khi vận hành xe.
Tài xế phải đăng nhập thiết bị trước khi lái xe
Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô (sửa đổi, bổ sung QCVN 31:2014/BGTVT).
Tại dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô sửa đổi, bổ sung, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bên cạnh tính năng cảnh báo bằng âm thanh cho lái xe trong các trường hợp: xe chạy quá tốc độ, lái xe điều khiển phương tiện quá 4 giờ liên tục; thiết bị giám sát hành trình (GSHT) trên xe ô tô còn phải có cảnh báo đối với trường hợp lái xe không thực hiện đăng nhập trước khi phương tiện di chuyển nhằm xác định rõ người lái xe.
Đồng thời, bổ sung quy định về tốc độ cài đặt trên thiết bị GSHT để các đơn vị có cơ sở cài đặt cảnh báo quá tốc độ cho phương tiện theo điều kiện thực tế và theo quy định tại Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT của Bộ GTVT (quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ).
Gia tăng nhiều tính năng bắt buộc ở thiết bị giám sát hành trình để kiểm soát tai nạn giao thông.
Theo đó, tốc độ giới hạn được cài đặt trên thiết bị phải dựa trên cơ sở tốc độ tối đa cho phép đối với từng loại xe cơ giới tham gia giao thông trên đường đôi, đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc) hoặc tốc độ tối đa theo từng cung đường trên bản đồ số.
Phần mềm phải có 3 tính năng
Đầu tiên là tính năng giám sát trực tuyến, hiển thị các thông tin vị trí xe trên bản đồ số, biển số xe, thông tin lái xe hiện tại (tên lái xe và số GPLX), tốc độ tức thời, tổng số lần quá tốc độ, số lần và thời gian dừng đỗ, thời gian lái xe liên tục và tổng thời gian lái xe trong ngày của lái xe đó.
Thứ hai là tính năng quản lý, khai thác dữ liệu, truy cập, tìm kiếm, lập bảng biểu, báo cáo, thống kê các dữ liệu theo quy định của Bộ GTVT về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT của xe ô tô. Cuối cùng là tính năng thông báo trạng thái hoạt động của thiết bị GSHT, phần mềm phải hiển thị được trạng thái của thiết bị tương ứng lắp trên xe hoạt động bình thường hoặc mất tín hiệu quá 30 phút.
Theo đó, thiết bị GSHT công bố hợp quy phải dựa trên kết quả chứng nhận hợp quy của tổ chức chứng nhận được Bộ GTVT chỉ định theo quy định tại Nghị định số 132/2008/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Theo điều khoản chuyển tiếp của dự thảo quy chuẩn, Giấy chứng nhận hợp quy đã cấp cho kiểu loại/lô thiết bị GSHT sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu theo quy chuẩn cũ vẫn còn giá trị đến hết thời hạn ghi trên Giấy chứng nhận.
Đối với thiết bị GSHT đã lắp đặt trên phương tiện kinh doanh vận tải trước ngày quy chuẩn này có hiệu lực, chủ phương tiện phải thực hiện cập nhật, bổ sung các tính năng kỹ thuật theo quy định tại quy chuẩn này trước ngày 1/1/2027.
Với tầm nhìn hướng tới nhu cầu tất yếu của doanh nghiệp chứ không phải thay đổi theo nghị định hiện hành, dòng thiết bị của Skysoft dù đã ra đời từ nhiều năm về trước, nhưng việc quy định thay đổi đi nữa thì thiết bị của Skysoft vẫn bền bỉ theo thời gian. Còn về tính năng thì không phải bàn cãi bạn có thể thử ngay hoặc tham khảo tại: 0906.308.308.
Liên hệ để được tư vấn chi tiết
Hotline: 1900 0085 - 0906.308.308
Địa chỉ: Tầng 2, Tòa 21B5 Greenstars, KĐT Thành phố Giao Lưu, P. Cổ Nhuế 1, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.